Cảnh giác với các website lừa đảo

Q
uý nhân sĩ võ lâm thân mến,

Thời gian gần đây trên Internet liên tục xuất hiện các website giả mạo các sản phẩm game, sản phẩm Zing của VNG. Mục đích của các website mạo danh này nhằm đánh cắp thông tin tài khoản hoặc lừa khách hàng nạp tiền vào tài khoản giả... Khi người dùng đăng nhập vào những website này, tài khoản sẽ bị đánh cắp, đồng thời tiền xu ảo cũng sẽ được chuyển vào tài khoản của người lừa đảo. Hành vi của đối tượng xấu không dừng lại ở đó, họ sẽ tiếp tục dùng danh nghĩa của người dùng để tiếp cận bạn bè, tiếp tục hành vi lừa đảo của mình.

Để đảm bảo quyền lợi, và giúp quý khách hàng cảnh giác với những thủ thuật lừa đảo tinh vi này, Công ty cổ phần VNG rất mong người dùng đặc biệt lưu ý các vấn đề sau:

  • Mọi chương trình khuyến mãi, sân chơi… thuộc các sản phẩm, dịch vụ của VNG đều được đăng tải đầy đủ, chi tiết tại Trang chủ hoặc Fanpage chính thức của sản phẩm, dịch vụ đó. Các nội dung đăng tải gồm thể lệ, cách thức tham dự, cơ cấu giải thưởng, kết quả, danh sách nhận thưởng, thời gian nhận và trao thưởng. Do đó, quý khách hàng hãy cẩn thận khi tham gia các sân chơi, chương trình khuyến mãi nhân danh VNG nhưng không đăng tải trên các website, Fanpage của chính sản phẩm, dịch vụ đó. Đối tượng xấu còn lợi dụng các tính năng chia sẻ, giao lưu, kênh chat để đăng tải, đưa lên các thông tin không có thực nhằm mục đích thu lợi.
  • Thiết lập các website giả mạo lợi dụng uy tín của doanh nghiệp để lừa đảo như: http://qua24h.vn; http://shopvng.vn, http://sukiengame.vn, http://khovinagame.com.... Thậm chí, trong một số trường hợp, đối tượng còn sử tạo một văn bản giả cơ quan chức năng chứng nhận website để tạo uy tín cho website. Đặc điểm thường thấy của những website lừa đảo này là giao diện đăng nhập giống hệt các sản phẩm game, cũng như dịch vụ của VNG nhưng địa chỉ liên kết hoàn toàn không phải. Do vậy, chúng tôi khuyến cáo khách hàng không dùng Zing ID đăng nhập vào những website không rõ nguồn gốc.
  • Tất cả những chương trình khuyến mãi VNG tổ chức đều nhằm mục đích mang đến cho quý khách hàng sự chăm sóc và phúc lợi cao nhất. Do vậy, khi khách hàng may mắn trúng giải, sẽ không có việc nhân viên VNG gọi điện yêu cầu khách hàng bỏ ra bất cứ chi phí nào để được nhận khuyến mãi, giải thưởng. Quý khách hàng đặc biệt lưu ý điều này để tránh bị tổn thất.

Bên dưới là danh sách các website lừa đảo được VNG thống kê cho đến thời điểm hiện tại: Nhanqua.net, Hopqua.org, Nhanqua.com.vn, Quazingme.net, hopquazing.com, payxu.come.vn, quazing.org, nhanqua.in, nhanchaukvtm.tk, quazingme.net, zingme.us.ms, diendankvtm.com, quavng.net, sieuthizing.hot.to, eventzing.wap.sh, shopquavip.com, fixqua.net.tc, payzing.vn, paykvtm.no1.vn, nhanquaxu.biz, nhanqua2012.com, diendanzing.hot.to, eventqua.com, hopqua.org, hopqua.vn, hopquaxu.com, mezingxheo.stv.vn, nhanqua.net, nhanxu.vn, phanqua.tk, phatqua.biz, phatqua.us, qua2012.com, quamezing.com, quamezing.tk, quatang.cc, quazing.me, quazingme.tk, sukienxu.vn, tangqua.biz, tangqua.us, xugunny.vn, quakvtm.com, nhanqua.com.vn, nhanqua.vn, quazingme.com, payxu.vn, zingxu.in, nhanxu.biz, quakhuvuon.no1.vn, quame.net, payxu.vn, idvlcm.com, idvlcm.ucoz.net, napthezing.in, xuzing.net, napxuzing.net, xuzing.vn, payzingcard.com, napxu.com, vlcm.game4vn.net, muawowgunny.com, zingxuvlcm.com, napxu.com, shopvolam.net, san.gamebank.vn, volammienphi-zing.tk, nhanquanzing.vn, tangzing.com, payzing.info, giaithuong.coo.me, payzing.vn.

Những hành vi nói trên đã vi phạm quy định tại Điều 72 Luật Công nghệ thông tin:

“Điều 72. Bảo đảm an toàn, bí mật thông tin
1. Thông tin riêng hợp pháp của tổ chức, cá nhân trao đổi, truyền đưa, lưu trữ trên môi trường mạng được bảo đảm bí mật theo quy định của pháp luật.
2. Tổ chức, cá nhân không được thực hiện một trong những hành vi sau đây:
a) Xâm nhập, sửa đổi, xóa bỏ nội dung thông tin của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng;
d) Bẻ khóa, trộm cắp, sử dụng mật khẩu, khóa mật mã và thông tin của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng;
đ) Hành vi khác làm mất an toàn, bí mật thông tin của tổ chức, cá nhân khác được trao đổi, truyền đưa, lưu trữ trên môi trường mạng”.

- Đối với hành vi truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet đã được Bộ luật Hình sự 2009 quy định tại Điều 226a và có thể bị xử phạt đến 12 năm tù, và bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

- Bên cạnh đó, người tạo ra website giả mạo còn có dấu hiệu phạm tội làm giả, lưu hành giấy tờ, tài liệu Nhà nước. Đối với hành vi này người phạm tội có thể bị phạt tù đến 7 năm và bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Ngoài ra, nếu quý khách hàng, người dùng và các anh chị phóng viên phát hiện website hoặc những chương trình khuyến mãi nào khả nghi, xin thông báo đến: Trung tâm Hỗ trợ Khách Hàng - Công ty Cổ phần VNG: Lầu 3, Tòa nhà Flemington, số 182 Lê Đại Hành, Quận 11, TPHCM. Hotline: 1900561558, để chúng tôi kịp thời xử lý. Xin chân thành cảm ơn.

Trân trọng,

Top